Nhãn hiệu tập thể - Thịt bò vàng A Lưới
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
- Bò A Lưới là giống bò vàng bản địa, có thớ thịt nhỏ, mịn và được chăn nuôi tự nhiên nên chất lượng thịt thơm ngon. Phương thức chăn nuôi của người dân cùng với địa hình A Lưới ở độ cao 680-1150m, giữa hai dãy Trường Sơn Đông và Trường Sơn Tây với thời tiết đặc thù, tạo các thảm thực vật khác biệt, làm nên hương vị riêng có của thịt bò vàng. - Sản phẩm thịt bò vàng A Lưới đảm bảo chất lượng khi đến tay người tiêu dùng với thương hiệu đang được xây dựng và ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường tiêu thụ cùng với mẫu sản phẩm đa dạng đáp ứng được tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

 Bò A Lưới là giống bò vàng bản địa, có thớ thịt nhỏ, mịn và được chăn nuôi tự nhiên nên chất lượng thịt thơm ngon. Phương thức chăn nuôi của người dân cùng với địa hình A Lưới ở độ cao 680-1150m, giữa hai dãy Trường Sơn Đông và Trường Sơn Tây với thời tiết đặc thù, tạo các thảm thực vật khác biệt, làm nên hương vị riêng có của thịt bò. Thịt bò được biết đến là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa hàm lượng Protein cao giúp duy trì cơ bắp. Không chỉ thế, nó còn chứa các loại vi chất như Kẽm, Sắt, Magie, Vitamin B6, B12, PP, các axit béo không no. Vốn là những chất rất cần thiết cho sự sống nhưng cơ thể lại không thể tự tổng hợp được mà chỉ có thể bổ sung từ bên ngoài vào. Vì thế các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo hãy lựa chọn thịt bò cho bữa ăn của bạn để có một cơ thể khỏe mạnh.

 Trên thị trường có nhiều loại thịt bò có nguồn gốc khác nhau đến từ cả trong và ngoài nước. Nếu như thịt bò nhập ngoại với giá thành cao khó có thể trở thành sự lựa chọn thường xuyên cho bữa ăn gia đình. Thì thịt bò trong nước với giá thành hợp lý hơn sẽ là một lựa chọn phù hợp cho các bà nội trợ.

Bò vàng A Lưới là sản phẩm thịt bò tươi đến từ những con bò vàng, giống bò thuần chủng địa phương, được chăn nuôi ở huyện miền núi A Lưới tỉnh Thừa Thiên – Huế. Toàn bộ huyện thuộc dãy Trường Sơn Bắc có độ cao trung bình 680-1200m, khí hậu mát mẻ, thuận lợi cho thảm thực vật phát triển, vì thế đàn bò có nguồn thức ăn dồi dào. Được chăn thả một cách tự nhiên những con bò vàng được thoải mái phát triển, nhờ thế những thớ thịt trở nên săn chắc mà lại vẫn có độ mịn màng, khi chế biến giữ được vị ngọt đặc trưng.

Không những thế HTX sản xuất và kinh doanh nông sản an toàn của hội phụ nữ huyện, sau khi được thành lập đã hướng dẫn các hộ chăn nuôi cách chăm sóc, phòng bệnh cho đàn bò một cách khoa học nhờ đó những chú bò được phát triển một cách khỏe mạnh và sản phẩm thịt khách hàng sử dụng sẽ hạn chế được tối đa nguy cơ mang mầm bệnh.

“ Bò vàng A Lưới, từng thớ thịt đậm đà hương vị núi rừng Trường Sơn”

Hiện tại với tổng lượng đàn đạt khoảng trên 10.000 con, HTX sản xuất và kinh doanh nông sản an toàn đã và đang giúp đỡ các hộ chăn nuôi mở rộng sản xuất, đa dạng hóa việc chế biến sau giết mổ để cung cấp cho khách hàng thêm nhiều sự lựa chọn. Không chỉ là thịt bò tươi mà thịt bò khô, thịt bò gác bếp, xúc xích bò sẽ sớm ra mắt người tiêu dùng.

- Các điều kiện sơ chế, bảo quản thịt bò sau giết mỗ còn hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng thịt khi chế biến.

- Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chăn nuôi, chế biến còn rất chậm, trên địa bàn huyện chưa có doanh nghiệp chăn nuôi bò. Đặc biệt, do chưa xây dựng, tạo lập được nhãn hiệu cho sản phẩm thịt bò vàng A Lưới nên sản phẩm thịt bò của huyện A Lưới chưa phát huy được các lợi thế riêng để tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.

Trong khi đó, xu thế tiêu dùng của người dân trong bối cảnh hội nhập và cách mạng 4.0 cho thấy rõ nét về nhu cầu mua hàng hóa có “thương hiệu”, có khả năng nhận diện được thông qua logo, bao bì,… và dễ dàng kiểm soát được về chất lượng, nguồn gốc thông qua các công cụ cá nhân như Smartphone,…Để có thể đủ cung cấp nguồn bò thịt đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng như đủ các tiêu chuẩn có thể xuất khẩu, việc chăn nuôi và thương mại hóa sản phẩm không còn là riêng bài toán của người nông dân. Chính quyền địa phương cần giải quyết bài toán định hướng và hỗ trợ người dân trong việc chuyên nghiệp hóa chuỗi giá trị trên nền tảng xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu góp phần nâng cao giá trị bền vững.

Có thể thấy định hướng phát triển nông nghiệp dựa trên khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương là một hướng đi đúng đắn của UBND tỉnh nói chung và UBND huyện A Lưới nói riêng. Tuy nhiên, trong chiến lược xây dựng thương hiệu, NHTT cho sản phẩm “Thịt bò vàng A Lưới” rõ ràng còn đang thiếu việc xác lập và triển khai các giải pháp, mô hình quản lý, phát triển NHTT cụ thể để định hướng, dẫn dắt, tư vấn, hỗ trợ người nông dân chăn nuôi theo hướng bền vững và gia tăng giá trị sản phẩm.

Vì vậy, việc thực hiện dự án “Xác lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm thịt bò vàng huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế” là việc làm cần thiết và cấp bách. Kết quả của dự án sẽ là tiền đề nâng cao uy tín của sản phẩm thịt bò A Lưới trên thị trường trong nước, giải quyết thấu đáo những vấn đề còn ách tắt, khó khăn của nghề chăn nuôi bò, nâng cao hiệu quả KT-XH trong sản xuất nông hộ, đồng thời góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của huyện.