Hội thảo Khoa học góp ý thống nhất phương án phát triển nhãn hiệu tập thể "Thịt bò vàng A Lưới"
06/06/2023 1:55:02 CH
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Ngày 14/4/2023, UBND huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội thảo khoa học góp ý thống nhất phương án phát triển nhãn hiệu tập thể “Thịt bò vàng A Lưới” tại Hội trường UBND huyện.

Đồng chí Hồ Văn Ngưm – Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới chủ trì hội thảo

Hội thảo được tổ chức dưới sự đồng chủ trì của đồng chí Hồ Văn Ngưm – Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới và đồng chí Lê Đình Hoài Vũ – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ (Trung tâm) cùng với sự tham gia của đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Bí thư huyện uỷ - Chủ tịch UBND huyện A Lưới, TS. Nguyễn Văn Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thừa Thiên Huế và đại diện Hội Nông dân, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện A Lưới.

Đồng chí Lê Đình Hoài Vũ phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Lê Đình Hoài Vũ nhấn mạnh, Nhãn hiệu tập thể (NHTT) cho sản phẩm thịt bò vàng huyện A Lưới đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Văn bằng bảo hộ, theo Quyết định số 4224w/QĐ-SHTT ngày 27/02/2023 về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho chủ sở hữu NHTT là Hội Nông dân huyện A Lưới và đã được UBND huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Lễ công bố nhãn hiệu tập thể “Thịt Bò vàng A Lưới” vào ngày 26/3/2023. Việc công bố nhãn hiệu tập thể “Thịt Bò vàng A Lưới” sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất, kinh doanh, người dân... giúp nâng cao giá trị tài sản trí tuệ và sức cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa trên thị trường; Qua đó, để các hộ chăn nuôi bò vàng trên địa bàn huyện A Lưới nhận thức, xác định trách nhiệm của mình trong việc duy trì chất lượng sản phẩm vì đây là thương hiệu của chính mình, uy tín trên thị trường được khẳng định bằng chất lượng của sản phẩm do chính mình cung cấp. Nên việc xây dựng “phương án phát triển nhãn hiệu tập thể thịt bò vàng A Lưới” giúp định hướng người dân tập trung sản xuất, kinh doanh theo quy trình tiêu chuẩn, tạo ra sản phẩm chất lượng, ngoài ra việc quảng bá, phổ biến nhãn hiệu trên thị trường, xây dựng hình ảnh thịt bò hấp dẫn, với câu Slogun dễ nhớ, tạo điểm nhấn trong việc thu hút nhiều khách hàng đóng vai trò quan trọng, việc xây dựng phương án phát triển nhãn hiệu tập thể cần thực hiện theo lộ trình với sự tham gia phối hợp giữa các hộ dân chăn nuôi, kinh doanh và cơ quan ban ngành các cấp, nhằm tạo ra sự thống nhất thuận lợi trong việc phát triển; Xác định nội dung trọng tâm như vậy, hôm nay, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với UBND huyện A Lưới tổ chức hội thảo khoa học Góp ý thống nhất phương án phát triển nhãn hiệu tập thể “Thịt bò vàng A Lưới”. Với những mục tiêu, và kỳ vọng như vậy tôi xin tuyên bố khai mạc Hội thảo khoa học Góp ý thống nhất phương án phát triển nhãn hiệu tập thể “Thịt bò vàng A Lưới”.

ThS. Hoàng Nhật Linh – Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ trình bày tham luận

Tại Hội thảo, ThS. Hoàng Nhật Linh – Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ đã trình bày phương án phát triển nhãn hiệu tập thể “Thịt bò vàng A Lưới” như: Phương án phát triển nhãn hiệu tập thể (1. Tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm các địa phương đã quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể có hiệu quả; 2. Triển khai cấp quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể nhằm phát triển số lượng thành viên trong Hội; 3. Triển khai các hoạt động quảng bá nhãn hiệu tập thể; 4. Tổ chức hệ thống tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm và thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại; 5. Tổ chức sản xuất thịt bò an toàn gắn với truy xuất nguồn gốc sản phẩm và thí điểm ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm) và Đề xuất xây dựng các dự án phát triển nhãn hiệu tập thể “thịt bò vàng A Lưới” giai đoạn từ nay đến năm 2030.

KS Phạm Tài - Phó Trưởng phòng Phòng Kỹ thuật nông lâm – Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thừa Thiên Huế trình bày tham luận

Tiếp đó, KS. Phạm Tài - Phó Trưởng phòng Phòng Kỹ thuật nông lâm thuộc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thừa Thiên Huế đã trình bày tình hình phát triển đàn bò tại địa phương và đề xuất phương án phát triển nhãn hiệu tập thể.

Sau khi lắng nghe trình bày, các đại biểu tham gia Hội thảo đã nhận định việc xây dựng phương án phát triển nhãn hiệu tập thể cho “thịt bò vàng A Lưới” là rất cần thiết, đảm bảo quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể hợp pháp của các tổ chức, cá nhân hộ chăn nuôi bò vàng có đủ điều kiện sử dụng nhãn hiệu tập thể, chống hành vi lợi dụng, sử dụng trái phép nhãn hiệu tập thể, đảm bảo sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể khi đến tay người tiêu dùng có chất lượng. Việc xây dựng phương án phát triển nhãn hiệu tập thể cần thực hiện theo lộ trình với sự tham gia phối hợp giữa các hộ dân chăn nuôi, kinh doanh và cơ quan ban ngành các cấp, nhằm tạo ra sự thống nhất thuân lợi trong việc phát triển. Cũng là điều kiện để các cấp chính quyền có sự đầu tư mạnh tay hơn cả về mặt chính sách, hỗ trợ vốn đầu tư cho đến kỹ thuật công nghệ để phát triển sản xuất, góp phần nâng cao giá trị kinh tế sản phẩm “thịt bò vàng A Lưới” nhờ vào danh tiếng đã được bảo hộ nhãn hiệu tập thể, đồng thời có thể xem xét, mở rộng quy mô vùng chăn nuôi để tăng hiệu quả kinh tế. Ngoài ra, sản phẩm “thịt bò vàng A Lưới” góp phần thực tế hoá các chủ trương của chính quyền trong việc đẩy mạnh hoạt động sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh.

Đồng chí Hồ Văn Ngưm – Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới phát biểu kết luận hội thảo

Phát biểu kết thúc hội thảo, ông Hồ Văn Ngưm đã đánh giá cao 02 tham luận đã được trình bày và chân thành cảm ơn sự tham gia của các đại biểu đã có nhiều ý kiến trao đổi tâm huyết để làm rõ thêm cho phương án phát triển nhãn hiệu tập thể “thịt bò vàng A Lưới”. Đồng thời chỉ đạo Hội Nông dân, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện A Lưới phối hợp với Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ bám sát theo các ý kiến trao đổi, góp ý trong Hội thảo để tiến hành chỉnh, hoàn thiện phương án gửi cho Huyện để ban hành và tổ chức tập huấn, triển khai các nội dung của phương án cũng như quy chế quản lý sử dụng nhãn hiệu tập thể “thịt bò vàng A Lưới”.

Quốc Bảo